Triển khai OpenErp Cho Cty Thương mại

Thảo luận trong 'Công Ty Thương Mại' bắt đầu bởi dinhson_vn, 11/7/15.

  1. dinhson_vn New Member

    Chào mọi người.

    Hiện mình đang muốn triển khai OpenErp cho công ty thương mại, Công ty mình chuyên kinh doanh các mặt hàng nước giải khát, rượu bia...

    Có Module dự kiến như sau :
    -Account
    - Purchase
    -Sales
    -Warehouse
    Mình đã setup thử chạy trên nhưng vẫn chưa tìm được phần setup của sản phẩm về vỏ két.

    Ví dụ khi bán 1 két nước ngọt 24 chai thì sẽ ghi nhận khách hàng nợ số lượng vỏ rỗng là 24 và 1 két nhựa

    Các bạn đã triển khai phần này có thể cho mình hướng giải pháp và công nghệ.

    Cảm ơn rất nhiều.
    fanha99 thích bài này.
  2. bruce.nguyen Active Member

    Hi anh dinhson_vn,

    - Hiện tại odoo chưa làm được điều mà a cần
    - A có thể thuê 1 công ty chuyên triển khai về odoo hoặc bạn dev nào đó customize lại cho phù hợp
    - Yêu cầu này đơn giản thôi chứ không có gì phức tạp
  3. dinhson_vn New Member

    Cảm ơn Bruce Nguyễn
  4. hieunguyen New Member

    nếu ngại customize thì bạn thử tạo mặt hàng vỏ và két với giá bán là $0. Khi lập đơn hàng thì mình kèm vào. Trong warehouse mình tạo thêm các location tương ứng với từng khách hàng để theo dõi khách hàng đang nợ mình bao nhiêu vỏ, két.

    Còn phương án nữa là mình thu thêm của khách hàng một khoảng tiền cọc. Khi nào khách hàng trả vỏ, két thì mình trả lại, đỡ phải theo dõi. Hoặc tạo bút toán ghi nợ tiền vỏ, két (mang tính tượng trưng), khi nào khách hàng trả vỏ, két thì lập bút toán đã thanh toán xong.
    bruce.nguyen thích bài này.
  5. dinhson_vn New Member

  6. fanha99 New Member

    theo quan điểm cá nhân của mình, việc tạo giá két = 0 có vẻ ko ổn.

    nếu trường hợp kh làm hư hoặc mất két thì khách hàng có phải đền tiền ko? tương tự cho phần vỏ.

    mình nghĩ rằng giá tiền của két và vỏ vẫn phải có và giá bán sẽ là giá khách phải đền nếu làm mất hoặc hư.

    trong trường hợp ko muốn cái két làm ảnh hường tới giá tiền trên sale order hoặc invoice, ta có thể tạo thêm invoice khác cho phần két và vỏ. coi như invoice phụ, phần này ko đưa kh xem. sau khi kh thanh toán xong phần chính thì khách vẫn thực nợ mình số tiền quy ra từ chai và két.

    riêng phần product transfer (stock_move) thì vẫn phải transfer cái két vì thực tế mình có chuyển hàng, nhưng ko transfer vỏ.

    khi kh trả chai và két, dựa theo số két và vỏ mà mình sẽ làm cái transfer từ kho của khách vào kho của mình, sau đó tạo refund invoice dựa trên số lượng thực tế.

    sau đó vào reconciliation để cấn trừ công nợ.
  7. dinhson_vn New Member

    Thanks Fanha99.
  8. Leo Tran Active Member

    @fanha99,

    1. Mình đồng ý với ý kiến: không thể sử dụng vỏ két và vỏ chai = 0 đồng. Vì thực tế nó có giá trị.
    2. Đối với việc sử dụng Invoice "phụ" để ghi nhận công nợ của khách hàng có vẻ hơi thiên cưỡng và tình thế. Mình ko chắc chắn, nhưng theo kinh nghiệm của mình, về lâu dài, nếu phát sinh thêm nghiệp vụ trong quá trình ký cược vỏ két, vỏ chai, làm mất vỏ két, vỏ chai.... có những nghiệp vụ mình chưa lường trước được. Thì việc sử dụng Invoice là không ổn tý nào. Vì hệ thống nó hiểu đấy là Invoice thực sự => sẽ có những hành xử mà mình không thể ép nó đi theo nghiệp vụ quản lý nợ vỏ két, vỏ chai,.. được. Ví dụ bạn muốn thống kế cả số lương lẫn giá trị vỏ trai, vỏ két mà khách hàng đang nợ sẽ rất khó khăn (vẫn biết là sử dụng pp kế toán kết hợp với kho thì có thể theo dõi được)

    @dinhson_vn

    Bạn có 2 option:

    1. Đi theo hướng thủ công của bạn fanha99 và chấp nhận rủi ro
    2. Làm riêng 1 phân hệ chuyên giải quyết nghiệp vụ này, tích hợp với product, SO, PO, Kho, Kế toán.

    Thân ái!
  9. dinhson_vn New Member

    Thanks Leo Tran. Bạn có thể cho mình xin số đt và email được ko? Thanks
  10. Leo Tran Active Member

  11. Ismart New Member

    Cái này quản lý giống như đối với các đại lý gAS, bắt buộc phải có công nợ theo lượng trên ERP nên phải customize. Ko customize thì nên:
    1. Muốn lên NXT bắt buộc tạo mỗi đại lý 01 kho.
    2. Quản lý Invoice thì tách bán vỏ + nước đi riêng.
  12. Phạm vũ Dũng New Member

    em đồng ý s kiến của ismart, giá nước riêng + giá vỏ riêng
    còn két thì vẫn để giá bình thường
    khi xuất phiếu cho khách nếu có két thì vẫn để két
    ví dụ nước 10.000đ, vỏ 2.000đ, két 10.000 đ
    vậy cả két có 12.000 x24 +10.000 đ = 298.000 đ
    khi xuất phiếu cho khách thì để lại két và vỏ, khách thanh toán 288.000 đ , còn nợ 10k là tiền vỏ
    sau này đơn hàng này hoàn lại sản phẩm vỏ thì sẽ ok thôi, còn nếu mất vỏ thì thu nốt 10k cho đủ hóa đơn
  13. bruce.nguyen Active Member

    - Mình phân tích trên thực tế đi mua bia về uống nha, mua 1 két chai tiger, quỵ tiền vỏ 100k đi, uống xong trả két, trả lại 100k
    - Vậy hệ thống sẻ như sau: xuất 1 đơn hàng bia ( nước bia ) + vỏ là 200k (sale order với sản phẩm là két bia), khách hàng trả lại vỏ thì xuất phiếu refund invoice ( 100k ), công nợ cân bằng.
  14. Leo Tran Active Member

    Như vậy mới chỉ giải quyết đc kế toán, còn số lượng thì sao? Thứ 2 là vẫn hơi thủ công. Nếu tự động, khi chọn bán két bia tai gơ thì hệ thống phải tự động hiểu là nợ 1 két (tất nhiên phải cấu hình trước) bao gồm cả số lượng và tiền. Số lượng thì kho quản lý, Tiền thì sang kế toán
  15. bruce.nguyen Active Member

    - Đơn giản két và bia là 2 product khác nhau, đơn giản vậy thôi, lấy beer thì bao gồm két, trả két trả tiền cho customer, làm refund invoice.
  16. dinhson_vn New Member

    Cảm ơn mọi người. Mình nghỉ vấn đề này là tự động sẽ tốt hơn trước mình có dùng 1 phần mềm họ cũng đã làm tự động phần này. Kiểu như vậy
    [IMG]
    các bạn thấy 2 hàng dưới nó là dạng group của Item. Phần Gen.Prod.Posting Group nó là các template của group mà các group đó được setup các tài khoản. Hàng 1 nó được tính doanh thu như OpenErp hiện tại, còn hàng 2,3 nó sẽ vào công nợ vỏ chai khách hàng. Cái hình trên nó là của 1 công ty sx nên giá vỏ két họ ko gán vào mà họ tính theo kiểu khấu hao tài sản.
    Trong OpenErp mình vẫn chưa tìm được chổ hàng trả về để làm trả vỏ két kiểu thủ công như Fanha99 và Bruce.nguyen nêu.
    Mong mọi người góp ý. Cảm ơn
  17. fanha99 New Member

    hi dinhson_vn, ko biết bạn dùng bản 7 hay 8?

    mình ko nhớ bản 7 như thế nào.
    trong bản 8 thì trong warehouse, delivery order, bạn có thể xem dc các transfer đã thực hiện. khi xem chi tiết từng transfer thì sẽ có 1 nút "reverse transfer". bạn có thể bấm vào nút này để chọn sp mình sẽ nhận lại.

    trước khi kết thúc quá trình transfer, nó sẽ có hỏi là bạn có muốn tạo refund invoice hay ko. nếu chọn có thì nó sẽ có nút để create refund invoice cho bạn.

    sau khi confirm refund invoice thì cái invoice này sẽ nằm trong mục customer refund invoice của accounting.

    tương tự cho quá trình trả chai cho nhà cung cấp.

Chia sẻ trang này