Hỏi [Odoo 11] Cancel SO sau khi DO done

Thảo luận trong 'Mua và Bán Hàng' bắt đầu bởi Nguyễn Phương Tú, 22/5/18.

  1. Em chào các anh chị,

    Em muốn hỏi về việc cancel SO sau khi DO done.

    Yêu cầu về nghiệp vụ là:
    1. Kho giao hàng cho khách theo 2 bước (Pick + Ship)
    2. Sau khi giao hàng cho shipper, khách hủy đơn
    3. Khi đó, nhu cầu là có thể hủy được đơn hàng

    Tuy nhiên, trên Odoo 11 khi 1 DO đã done thì sẽ không thể cancel được SO (Odoo 10 vẫn cho cancel SO sau khi DO done).

    Vậy, em đang định customize theo hướng: DO done vẫn cho cancel SO như Odoo 10 thì không biết có ảnh hưởng đến phần nào khác không? Hoặc anh chị có gợi ý giải pháp nào khác cho trường hợp này không ạ?

    Em cảm ơn.
  2. loanloan New Member

    Tú ơi,

    Theo nghiệp vụ bạn mô tả, mình có vài vấn đề cần thêm thông tin
    1. Hiện tại Delivery Order của bạn done khi nào? ngay khi bạn giao hàng cho shipper hay khi shipper đã hoàn tất giao hàng?
    2. Khi bạn đã bàn giao hàng qua cho bên vận chuyển, nghĩa là đã phát sinh chi phí cho đơn hàng. Mình không rõ bạn đang quản lý chi phí giao hàng này như thế nào? trường hợp hủy đơn, chi phí giao hàng này sẽ tính cho ai?
    3. Lúc này bạn đã sinh customer invoice luôn chưa?
    4. Phương thức thanh toán bên bạn đang dùng là gì?

  3. Cảm ơn bạn. Hiện tại thì nghiệp vụ bên mình đang là:

    1. Delivery Order Pick (từ stock -> ouput) done ngay khi giao hàng cho shipper, DO Out (từ output -> customers) done khi shipper hoàn tất giao hàng (bên mình sử dụng Xuất hàng 2 bước Pick + ship)
    2. Hiện mình quản lý chi phí giao hàng bằng expense (là luồng customize: trên mỗi DO sẽ có phí ship -> khi DO done -> phí ship tự động ghi nhận cho NV vận chuyển). Trường hợp hủy đơn, phí giao hàng vẫn tính cho bên mình.
    4. Phương thức thanh toán mình đang dùng cả COD và trả trước (trả trước qua cổng thanh toán trên website hoặc trả trước qua chuyển khoản trực tiếp cho kế toán)
    3. Về invoice thì tùy trường hợp:
    + Nếu là COD thì chưa vì bên mình sinh invoice sau khi DO OUT done;
    + Nếu là thanh toán trả trước thì có sẽ sinh invoice downpayment ngay khi confirm sales (trước đó có bước kế toán vào xác nhận số tiền trả trước); sau khi DO Out done thì sinh invoice deduct downpayment
  4. loanloan New Member

    Chào Tú,

    Theo mình bạn có thể customize cho phép cancel SO bình thường. Tuy nhiên, mình xem lại điều kiện cho phép cancel xíu nha.

    Thực chất cái pick là move hàng từ stock ra output, nó chính là internal transfer, nghĩa là hàng vẫn còn trong kho của bạn.
    Ship mới là move hàng từ output ra customer, đây chính là DO.
    Trường hợp DO done nghĩa là hàng đã tới tay khách, tức SO đã hoàn tất. Nếu muốn cancel thì nên tạo đơn trả hàng nha.

    Mình sẽ sửa lại là khi DO chưa done, cho phép cancel SO. Khi cancel SO, tự động cancel DO. Lưu ý, có thông báo và vẫn ghi nhận chi phí giao hàng trong trường hợp đã bàn giao hàng sang đơn vị vận chuyển (hi vọng bạn đã có ghi nhận trên hệ thống để phân biệt DO đã bàn giao sang cho đơn vị vận chuyển chưa :D)
    Về phần thanh toán, nếu COD thì không vấn đề gì, còn trường hợp trả trước, tùy bên bạn có quy định hoàn tiền hay charge 1 phần phí cho khách mà xử lý nha.

    Hi vọng giúp ích được gì cho bạn và cũng chờ ý kiến từ những bạn khác :D
Tags: cancel SO

Chia sẻ trang này