GIÁ VỐN THỰC TẾ ĐÍCH DANH (theo lô)

Thảo luận trong 'Kế Toán' bắt đầu bởi anlh, 5/1/13.

  1. anlh Member

    I. Thiết lập:
    a. Thiết lập theo Category Product:
    · Tài khoản giá vốn.
    · Tài khoản chi phí.

    II. Cách Tính:
    a. Cách lấy giá vốn theo lô:
    • Xác định giá trị chi phí phân bổ vào lô (xem bài PHÂN BỔ CHI PHÍ CHO LÔ)
    • Xác định dòng bút toán của hóa đơn nhập hàng vào lô X của hàng hóa Y.
    • Giá 1 đơn vi hàng hóa Y = Giá trị nợ / Số lượng (trên dòng bút toán)
    • Giá vốn của 1 đơn vị hàng hóa Y = Giá 1 đơn vi hàng hóa Y + Giá trị chi phí đã phân bổ vào lô
    b. Xuất kho:
    i. Bán nội địa:
    • Nợ TK giá vốn: 632
    • Có TK hàng hóa: 1561
    • Có TK chi phí: 1562
    ii. Bán xuất khẩu:
    Phát sinh 2 bút toán:
    o Xác nhận phiếu xuất:
    • Nợ TK hàng đi đường: 157
    • Có TK hàng hóa: 1561
    • Có TK chi phí: 1562
    o Tạo hóa đơn:
    • Nợ TK giá vốn: 632
    • Có TK hàng đi đường: 157
    c. Nhập kho hàng trả:
    i. Bán nội địa:
    • Có TK giá vốn: 632
    • Nợ TK hàng hóa: 1561
    • Nợ TK chi phí: 1562
    ii. Bán xuất khẩu:
    Phát sinh 1 trong 2 bút toán:
    o Nếu chỉ mới xác nhận phiếu xuất:
    • Có TK hàng đi đường: 157
    • Nợ TK hàng hóa: 1561
    • Nợ TK chi phí: 1562
    o Nếu đã tạo hóa đơn:
    • Có TK giá vốn: 632
    • Nợ TK hàng hóa: 1561
    • Nợ TK chi phí: 1562
  2. openerpvietnam Active Member

    Bài viết rất hữu ích, thanks bạn nhiều nha. Cố gắng phát huy nha bạn!
  3. Cái này là quy định của kế tóan Việt Nam. Tuy nhiên cái này là do trước kia không có phần mềm hoặc là nhân nhân kế toán chờ hóa đơn về rồi ghi nhận giá vốn và hàng tồn kho cùng lúc.
    Theo chuẩn mực kế toán thì chi phí giá vốn nên xuất phát cùng lúc với Doanh thu bán hàng. OpenERP có module gọi là Anglo-saxon giúp giải quyết vấn đề này. Vì phần mềm này tích hợp nhiều phân hệ nên mình chỉ config 1 quy trình theo chuẩn mực kế toán chung để tránh vấn đề conflic với chuẩn mực kế tóan. Do đó khi dùng OpenERP Accounting phải linh hoạt áp dụng theo chuẩn mực của OpenERP (IAS) thì sẽ dùng được tốt phần mềm và tránh gặp lỗi. Không nhất thiết phải theo cách định khỏan như trên.
    :)


    (Admin sửa lại Tiếng Việt theo ý của bạn, sau này mọi người cố gắng ghi tiếng Việt có dấu đầy đủ để các thành viên khác có thể theo dõi dễ dàng nhé, cảm ơn mọi người)
  4. Pigu11 Member


    hi, bạn Trường Thanh, theo mình nghĩ định khoản như trên là hợp lý, phù với với VAS, và cũng quen thuộc với kế toán từ trước đến giờ, VAS vẫn đảm bảo nguyên tắc cơ bản là Doanh thu phù hợp với chi phí mà.
    Với lại khi bạn triển khai OpenERP cho các DN Việt Nam. thì phần mềm đó phải theo nguyên tắc VAS, tức là vẫn sử dụng các tài khoản chữ số để hạch toán. Hiện giờ, theo mình thấy thì hầu như các phần mềm đều ghi nhận Doanh thu khi kế toán Confirm việc xuất hóa đơn, cũng tiện để làm tờ khai VAT và quản lí hóa đơn, tuy nhiên, đúng ra thì nên căn cứ vào GDN ( Phiếu giao hàng) như mình đã comment ở 1 bài của bạn chblien



    Hi, bạn anlh type nhầm rùi, mình sứ dụng tài khoản 632 chứ không phải 623 nha bạn
    Theo mình thấy thực tế đích danh thì ko cần phải tính gì , thường nó áp dụng cho các mặt hàng đặc thù, chẳng hạn như nữ trang chế tác, đồ mỹ nghệ gia công đặt hàng, tức là hàng mua giá nào thì giá xuất kho là giá đó. Và cứ mỗi lô hàng cũng được đặt tên 1 mã hàng hóa riêng.

    Đối với các DN trading, thì việc tính giá vốn ( giá xuất kho để bán) khá đơn giản, chỉ dựa vào giá nhập kho ( giá mua vào) và phân bổ các chi phí liên quan trực tiếp vào lô hàng đó ( phí vận chuyển, bốc dỡ, phí kiểm định, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biết, VAT không được khấu trừ,...), giá xuất kho cũng đã được bạn chbliên mô tả khá chi tiết ở bài trước. Cái khó là các DN sản xuất, xây dựng, cách tính giá thành khá phức tạp, mà mình thường thấy mấy DN này lợi nhuận mới nhiều nên khả năng chịu chi chắc cũng cao hơn ^^.

    Thân ái!
    openerpvietnam and admin like this.
  5. Chao ban,

    Viec dinh khoan nhu cach' ban noi' thi` hoan` toan` dung' theo chuan VAS. Tuy nhien, OpenERP thiet' ke' Module Accounting theo chuan chung cua IAS, nghia la` gia' von' ko ghi nhan cung` luc' voi' Doanh thu, ho su dung cong thuc' nhu sau de tinh' Gross profit

    ==> Sales - (Opening Inventory + Purchase (Chi phi mua hang` xay ra khi nhan hoa don NCC = qty * cost) - Closing Inventory) = Gorss Profit

    Vi` o Chau au ho. co' 2 chuan ke toan' tinh' Profit/Loss khac nhau, nhung co ban cach nao` cung ok ca. Va` OpenERP co* ban la` lam` theo chuan tren (nhu cong thuc minh` ghi). Tuy nhien, OpenERP cung co 1 Module khac goi la` Anglo-saxon giup minh` giai quyet van' de` cua VAS rat tot. Viec con` lai la` minh` phai hiu ro~ ban chat OpenERP va` ket hop tot thi` moi sai` tot OpenERP. Con qui trinh` ban dua ra thi` rat' hay va` rat' dung' voi chuan muc ke toan Viet Nam.
  6. anlh Member

    Thanks bạn mình đã sửa 623 ->632.
    Đúng như bạn nói Đối với các DN trading, thì việc tính giá vốn ( giá xuất kho để bán) khá đơn giản nhưng cái khó là ở phân bổ chi phí. Chi phí phải chia thành 2 loại: một loại là các chi phí bạn đã nêu ở trên, loại còn lại là chi phí thuê kho. Theo mình, việc phân bổ chi phí thuê kho thì hơi phức tạp.
  7. bruce.nguyen Active Member

    - Dear Thanh: Em làm 1 bài dạng như solution lên chia sẻ cho a học hỏi với, accounting a rất dốt :D
  8. chblien Member

    Hi bạn anlh, mình có góp ý về bài viết của bạn như sau:
    1. Giá vốn hàng hóa xuất kho: bạn lấy giá xuất kho theo như mình và bạn Pigu11 là ok luôn
    Tức là bạn cộng các chi phí bốc dỡ, vận chuyển...nói chung là tất cả các chi phí từ lúc mang hàng từ kho của nhà cung cấp đến khi hàng vô được kho của DN mình, vào giá mua lô hàng đó để tính ra giá nhập kho lúc mua.
    Sau đó khi bán bạn ghi nhận
    • Nợ TK giá vốn 632 hoặc 157
    • Có TK 1561
    2. Còn chi phí thuê kho, hàng tháng bạn hạch toán trực tiếp vào chi phí bán hàng, không cần phân bổ vào số hàng hóa để trong kho, như vậy vẫn hợp lý mà rất gọn nhẹ, không phải tính toán gì nhiều. Lúc đó bạn ghi nhận:
    • Nợ TK 641
    • Có TK 111 hoặc 112 hoặc 331
    Mong nhận được ý kiến đóng góp của các bạn.
    Thân ái!
    admin thích bài này.
  9. Pigu11 Member

    Hì, đúng rùi đó bạn anlh, chi phí thuê kho kế toán sẽ xử lý vào chi phí bán hàng ( tk 641), vì thật tế bạn mua hàng hóa về, nó đã sẵn sàng bán được rồi, nên việc bạn thuê kho lưu trữ chỉ là chi phí để chờ bán đi, giao cho KH, không thể tính vào giá vốn được nữa. Nếu chi phí thuê kho tại cảng chờ hải quan kiểm duyệt thì bạn mới tính vào giá nhập kho, nhưng khi đó nó cũng sẽ được xử lý như chi phí vận chuyển, bốc dõ, thuế ko được khấu trừ thôi.
    chblien thích bài này.
  10. Theo mình thấy các bạn trong topic này khá rành về nghiệp vụ kế toán VN (VAS). Tuy nhiên, cái chính là chúng ta đang trao đổi solution cho OpenERP. Do đó, chúng ta nên trao đổi kiến thức về các Module Accounting của OpenERP để đề ra giải pháp chung cho mô hình kế toán VN, set up như thế nào để chạy tốt nghiệp vụ VAS, cần chỉnh sửa gì sao cho phù hợp ..v..v. Còn những kiến thức các bạn nêu ra như trên, thì sẽ làm cho mọi người tham gia diễn đàn khó hiểu vì đa số các bạn toàn là dân IT (technical) hoặc những người ko phải IT (có thể là DN or ngừ tìm giai pháp ERP cho DN) thì họ chỉ quan tâm nên set up Module nào, cấu hình tài khoản ra sao để chay tốt qui trình kế toán trên OpenERP.

    Do đó, chung ta nên làm chuyển sang thảo luận Accounting trên OpenERP và cách kết hợp nó vào DN Việt Nam thì mới làm cho những ngừ đang tìm giải pháp ERP cho DN nói chung và tìm giải pháp OpenERP nói riêng bik đc cái thông tin hữu ích nhất.
  11. chblien Member


    Hi bạn Lê Trường Thanh, theo mình thì muốn làm được những điều bạn nói thì phải nắm được cả kế toán của OpenERP và kế toán VN. Có thể bạn đã nắm rõ được kế toán VN rồi nên khi đọc những bài viết này bạn thấy là dư thừa, nhưng thực sự nó khá là quan trọng đối với những ai muốn tìm hiểu ngay từ đầu về kế toán. Bản thân mình cũng rất vui khi đang nghiên cứu tài liệu kế toán OpenERP mà bạn post lên nè.
    Cùng học tập lẫn nhau và chung tay xây dựng cộng đồng OpenERP Việt Nam ngày càng phát triển nhé.
    Thân ái!
    Pigu11 thích bài này.
  12. anlh Member

    Hi ban chblien và Pigu 11,

    Hai bạn cho mình hỏi:

    Nếu thời gian hiện tại là tháng 12, nhưng hóa đơn thuê kho là 15/09 -> 30/11 thì bạn đưa vào chi phí bán hàng như thế nào? và đưa vào tháng mấy thì đúng?

    Một số công ty muốn theo dõi hiệu quả sử dụng vốn trên từng hợp đồng thì cách của 2 bạn có làm được không?

    Theo mình trường hợp đưa chi phí thuê kho vào tk 641 chỉ nên làm khi có hóa đơn thuê hàng tháng.

    Không biết mọi người nghỉ sao?

    Thân ái!
  13. chblien Member


    Có 3 trường hợp có thể xảy ra
    1. Đã trả tiền thuê kho từ 15/9 - 30/11 nhưng đến tháng 12 mới nhận được hóa đơn, đây có phải trường hợp bạn đặt ra không?
    Dựa vào hợp đồng thuê kho, vào một thời điểm nào đó nhất định trong tháng hoặc thời điểm thực tế trả tiền, kế toán hạch toán
    • Nợ TK 641: giá thuê chưa VAT
    • Nợ TK 133: VAT
    • Có TK 111,112,331: số tiền đã thanh toán hay cần phải thanh toán
    Chứ không đợi có hóa đơn mới hạch toán, vì bản thân hợp đồng đã có điều khoản thời gian bên cho thuê xuất hóa đơn. Nên hóa đơn bạn nhận được trong tháng 12 là chứng từ để bạn giải trình khi cơ quan thuế yêu cầu bạn xuất trình các chứng từ liên quan đến khoản thuê kho này. Tháng 12 khi bạn nhận được hóa đơn thì bạn không hạch toan1 gì nữa (vì các tháng trước đã hạch toán rồi)
    2. Tháng nào xuất hóa đơn tháng đó
    Trường hợp này thì quá dễ rùi, chỉ việc ghi nhận:
    • Nợ TK 641: giá thuê chưa VAT
    • Nợ TK 133: VAT
    • Có TK 111,112,331: số tiền đã thanh toán hay cần phải thanh toán
    3. Trong tháng 9, bạn trả tiền thuê kho từ 15/9-30/11 luôn và nhận được hóa đơn luôn
    Khi chi và nhận được hóa đơn, bạn hạch toán đã chi cho một khoản chi phí ngắn hạn (tức là khoản chi phí không liên quan đến một tháng mà tới nhiều tháng trong tương lai với số tiền như nhau và cần được phân bổ đều cho những tháng tiếp theo), ghi sổ như sau:
    • Nợ TK 142: giá thuê chưa VAT
    • Nợ TK 133: VAT
    • Có TK 111,112,331: số tiền đã thanh toán hay cần phải thanh toán
    Sau đó mỗi tháng bạn phân bổ 142 dần dần, số tiền bạn chia theo tỷ lệ hoặc theo hợp đồng, ví dụ mỗi tháng thuê 10tr, tiền thuê từ 15/9-30/11 bạn đã trả 25tr, như vậy tháng 9 bạn chỉ hạch toán 5tr, tháng 10 và 11 mỗi tháng 10tr
    • Nợ TK 641
    • Có TK 142
    Thân ái!
  14. anlh Member

    Hi bạn chblien,

    Một số công ty muốn theo dõi hiệu quả sử dụng vốn trên từng hợp đồng thì cách của bạn có làm được không?

    Thân ái!
    chblien thích bài này.
  15. Pigu11 Member

    Hi, bạn Thanh, mình nghĩ những kiến thức cơ bản về kế toán này cũng sẽ giúp ích được một phần công việc thiết kế module kế toán. Đối với các DN, phần mềm kế toán rất quan trọng, nó sẽ giúp BGĐ đánh giá được tình hình tài chính tại thời điểm nào đó và kết quả kinh doanh của cty, thông qua đó các quyết định quản trị sẽ được ban hành. Đồng thời, thiết kế module kế toán xem ra cũng là phức tạp nhất. Cái quan trọng của một module kế toán là hỗ trợ, thay thế 1 phần công việc của người kế toán, nên nó cũng phải tuân theo những nguyên tắc kế toán cơ bản nhất định, có thể tự động nhận biết khi nào hạch toán vào sổ, khi nào ghi nhận bút toán, giao dịch này thì ghi nhận những tài khoản nào, rồi cuối tháng phải tính toán, kết chuyển như thế nào để ra báo cáo tài chính,....

    Vì vậy khi thiết kế module kế toán, các bạn IT cũng cần thiết lập các công thức, các quy trình theo quy định cơ bản kế toán, các dấu hiệu để system tự nhận biết, ghi nhận automatic các bút toán phản ánh giao dịch. Chẳng hạn, tụi mình đang thảo luận về vấn đề ghi nhận Giá xuất kho, theo mình các bạn IT phải thiết kế module sao cho theo quy trình như sau:
    - Module kế toán được link với module Mua hàng, cũng theo dõi theo PO, theo khối lượng, mã hàng, giá trị, đơn giá. Khi kế toán nhận được chứng từ, và Confirm PO, thì lúc đó system tự động ghi nhận bút toán mua hàng như sau:
    Nợ 1561 (tk hàng hóa) :
    Có 331 (Phải trả người bán)
    và cũng tự động tính đơn giá mua cho từng unit, giả sử là 10d/unit
    - Đồng thời kế toán cũng tập hợp các chi phí liên quan trực tiếp ( chi phí vận chuỷen, bốc dỡ, kiểm định,...) theo bút toán
    Nợ 1562 (tk chi phí)
    Có 331 (Phải trả nhà cung cấp)
    và sys cũng tự động phân bổ theo khối lượng lô hàng, giả sử 2d/unit
    - Sau đó, khi bán hàng từ lô hàng này, sau khi kế toán nhấn lệnh xuất hóa đơn, sys tự động ghi nhận Doanh thu, và cũng tự động kèm theo bút toán ghi nhận giá vốn như bạn anlh đã viết:
    Nợ 632 (Giá vốn) : (10+2) * Số lượng bạn
    Có 1561 (tk hàng hóa) :10* Số lượng bán
    Có 1562 (tp chi phí) : 2* Số lượng bán
    Rõ ràng là các bạn IT phải biết quy trình này và thiết kế để nó tự động ghi nhận, thực tế các bạn ko cần hiểu rõ tại sao lại Nợ, tại sao lại Có, tại sao tk số này , tk số kia, đó là nguyên tắc cơ bản của kế toán Việt Nam, thật sự bản thân mình cũng ko biết giải thích ntn :), nên các bạn thiết kế sao để nó chạy được như vậy là okie ^^, để người kế toán ko còn phải cặm cụi hạch toán từng giao dịch, từng bút toán, từng tài khoản , hoặc theo dõi riêng excel rồi tính toán. Dù sao những nghiệp vụ mua hàng, bán hàng là giao dịch rất thường xuyên của DN, nên nếu phần mềm tự động được như vậy thì đỡ cho kế toán rất nhiều.

    Vì vậy, mình hoàn toán tán thành ý kiên bạn chblien, tui mình chỉ muốn đóng góp ý kiến một cách dễ hiểu nhất, để các bạn IT hiểu được và có cơ sở để thiết kế module kế toán phù hợp, thực tiễn, các bạn IT vẫn có thể thoải mái thảo luận chuyên sâu hơn về technical mà :)
    Thân ái!
    --- merged: Jan 7, 2013 2:27 PM ---
    Theo nguyên tắc kế toán, chi phí phát sinh tháng nào, phải được ghi nhận tháng đó.
    Nếu hóa đơn thuê kho là 15/9-> 30/11 , chẳng hạn 50 d phí thuê và 5d Thuế VAT , tức là bạn đã thuê kho trong thời gian này, và chi phí đã phát sinh nên chi phí thuê kho 50d phải được ghi nhận như sau:

    Chi phí tháng 9: 10d
    Chi phí tháng 10: 20d
    Chi phí tháng 11: 20d

    Vấn đề là vào tháng 9, 10, 11, bạn chưa hề nhận được hóa đơn chứng từ nào, nên kế toán cho phép bạn được ghi nhận trước chi phí, dựa vào hợp đồng thuê với số tiền đã thỏa thuận như sau:
    Tháng 9: Nợ chi phí ( tk 641): 10d
    Có tk phải trả ( tk 335) : 10d

    Tháng 10: Nợ chi phí ( tk 641) : 20d
    Có tk phải trả (tk 335) : 20d

    Tháng 11: Nợ chi phí ( tk 641) : 20d
    Có tk phải trả ( tk 335) : 20d

    Tài khoản 335, xem như tài khoản ghi tạm ( bạn chưa có nghĩa vụ trả tiền cho nhà cung cấp), chờ hóa đơn chính thức gửi từ nhà cung cấp về, bạn mời ghi nhận công nợ phải trả ( chính thức thể hiện nghĩa vụ phải trả tiền của bạn)
    Tức là, tháng 12, khi bạn nhận được hóa đơn, chỉ cần ghi lại
    Nợ tk phải trả 335 : 50d
    Nợ tk thuế VAT: 5d
    Có tk Phải trả nhà cung cấp (tk 331) : 55d

    Thật ra đây là bút toán tay của người kế toán, cuối tháng, kế toán phải review qua, những chi phí nào đã phát sinh, nhưng chưa có chừng từ, và sẽ làm bút toán manual để hạch toán, việc của các bạn IT khi thiết kế module kế toán là mở tài khoán đó trên hệ thống, có cách nào đó, để kế toán theo dõi được các khoản này, để revert chúng khi nhận được chứng từ chính thức.

    Thân ái!
    chblien, Đức Minh Trần and admin like this.
  16. chblien Member

    Trong một tháng, cho dù DN bạn có bán được hàng hay không thì vẫn phải tốn tiền thuê kho, nên theo mình thì làm như sau:
    1. Về mặt đối ngoại: tháng nào cũng làm như cách mình đã chia sẻ cho khỏe.
    2. Về mặt đối nội: do yêu cầu quản lý chi tiết hơn nên sẽ làm như sau
    - Khi bán hàng, ghi nhận giá vốn chỉ bao gồm giá trị của hàng hóa
    • Nợ TK 632 (hợp đồng A)
    • Có TK 1561
    - Phân bổ chi phí kho: Cuối ngày dựa vào sổ chi tiết vật tư từng loại hàng hóa, chia số tiền thuê kho của ngày đó theo giá trị từng loại hàng hóa, rùi lấy số đó chia cho số lượng hàng hóa. Như vậy sẽ ra chi phí kho của từng hợp đồng. Kế toán ghi nhận chi phí thuê kho
    • Nợ TK 632 (hợp đồng A)
    • Có TK 331, 335, 142
    Mình nghĩ cách này không quá phức tạp, nhưng không biết đã bao quát được hết các trường hợp hay chưa? Mong nhận được ý kiến của bạn.
    Thân ái!

Chia sẻ trang này